66-1726564379.PNG
Công trình 2 cánh tay ở xã Canh Liên.

Trước đó, Thanh tra huyện Vân Canh có kết luận thanh tra đột xuất về việc đầu tư kinh phí và quy trình xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu (công trình 2 cánh tay) tại xã Canh Liên.

Theo kết luận, UBND xã Canh Liên đã báo cáo, xin ý kiến tập thể Đảng ủy xã và được sự thống nhất trước khi triển khai xây dựng công trình.

Tuy nhiên, Thanh tra huyện Vân Canh cũng chỉ ra một số tồn tại. Trong đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện Vân Canh phân bổ kinh phí cho cấp xã thực hiện dự án là chưa phù hợp đối tượng, vì cấp xã không được quy định thực hiện nhiệm vụ chi chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa - du lịch.

Công trình điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (công trình "2 cánh tay") có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 480 triệu đồng.

UBND xã Canh Liên sử dụng chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ.

Đặc biệt, vị trí tọa lạc của công trình 2 cánh tay vi phạm hành lang an toàn giao thông; hồ sơ công trình thiếu một số thủ tục; công trình thanh toán vượt khối lượng so với thực tế gần 18 triệu đồng.

Theo Thanh tra huyện, để xảy ra những thiếu sót, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư (UBND xã Canh Liên) mà đứng đầu là chủ tịch UBND xã, các bộ phận chuyên môn của xã.

Thanh tra kiến nghị chủ tịch xã Canh Liên chỉ đạo rút kinh nghiệm khắc phục các hạn chế, thiếu sót trên; kiến nghị chủ tịch huyện Vân Canh chỉ đạo chủ tịch xã Canh Liên và các đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng thời, cho phép công trình được tiếp tục giữ nguyên tại vị trí hiện hữu. Bởi, theo cơ quan chuyên môn, công trình này dù vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhưng không che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không cản trở phương tiện lưu thông.

Mặt khác, công trình không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa vùng miền, không phải là công trình kiến trúc nghệ thuật mà chỉ là mô hình, điểm đến chụp hình, ngắm cảnh phục vụ người dân địa phương và thu hút khách du lịch.

Được biết, mới đây, UBND huyện Vân Canh cũng đã có quyết định xử lý kết quả thanh tra nêu trên.

Theo đó, yêu cầu thu số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót như kết quả thanh tra đã nêu.

Giao Chủ tịch xã bố trí kinh phí xây dựng rào chắn kiên cố ở phía sau công trình nhìn xuống vực sâu, có biển báo an toàn cho du khách chụp hình, bố trí bãi đỗ xe, thường xuyên theo dõi và gia cố nền móng để tránh sụt lún, sạt lở,… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.

Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch rút kinh nghiệm nghiêm túc trong công tác tham mưu UBND huyện về phân bổ nguồn vốn; thường xuyên theo dõi và hướng dẫn các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí được cấp đúng mục đích…

Theo Báo Tiền Phong