nghiduc1-2895-4983-1729134469.jpg
Trường Tiểu học Nghi Đức (xã Nghi Đức, TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: Giáo dục và Thời đại

Bà Lâm Thị Thúy Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Đức cho biết: “Năm ngoái các lớp tự lắp đã 3 triệu rưỡi rồi. Nhưng năm nay tôi lắp 3 triệu 8 cộng thêm ống dẫn nước xuống, đường dây điện”. Bà Hòa nói và cho biết thêm, trước khi nhà thầu di dời điều hòa, bản thân đã tham khảo giá cả ngoài thị trường.

Cần làm rõ để xử lý nghiêm

Việc phòng học chưa bàn giao đã đưa học sinh vào học là sai. Thế nhưng, do tình thế cũng cấp bách khi dãy tòa nhà lớp học cũ đã xuống cấp. OK, việc này tuy có sai nhưng có thể chấp nhận được, vì phòng học cũ đã xuống cấp, phòng mới cơ bản đã xong rồi, việc này đã được nhà thầu chấp nhận, HS lên phòng mới học sạch đẹp.

Việc trường không thông báo cho tất cả phụ huynh, thống nhất kinh phí di dời điều hòa cũng sai, nhưng có thể chấp nhận được, với 1 điều kiện: giá cả, vật liệu phù hợp.

Đây là chuyện “có vấn đề”: Nhà trường đã tự thuê người lắp thêm hệ thống dây điện ba pha vì sợ quá tải. Nhưng đơn vị thi công nhà trường là Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng Quốc Anh lại cho rằng toàn bộ thiết kế tòa nhà ba tầng đều đảm bảo nguồn điện chờ cho lắp điều hòa, không cần thiết lắp thêm.

Về giá cả: Nhà trường báo giá chi phí: công tháo 300.000 đồng; vệ sinh 400.000 đồng; lắp 800.000 đồng. Sáng 16/10, tôi đã kiểm tra qua một thợ chuyên lắp đặt điều hòa ở TP Vinh và được báo giá như sau: 

Công tháo điều hòa: vị trí khó 400 nghìn/máy; nếu dễ 150 nghìn/máy. Công lắp: trung bình 400 - 500 nghìn/máy. Vệ sinh: 150 nghìn/máy. Trường hợp nhiều máy điều hòa cùng 1 vị trí thì tiền công sẽ giảm so với máy lẻ. Chi phí vật liệu theo thực tế.

Như vậy, có thể thấy chi phí theo báo giá của nhà trường cao hơn nhiều so với thực tế. Đây mới là điều làm phụ huynh bức xúc.

Việc nhà trường có vi phạm, nhập nhèm về tài chính là điều không thể chấp nhận được, gây mất niềm tin của phụ huynh và ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục, gây rất nhiều hệ lụy. 

Những trường làm tốt, mọi cái đều tốt; những trường nhập nhèm, nhiều cái sẽ nhập nhèm. 

Do đó, để bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, kính đề nghị UBND TP Vinh chỉ đạo Phòng GD-ĐT tổ chức thanh tra toàn diện Trường Tiểu học Nghi Đức về thu chi tài chính từ thời cô Hòa làm Hiệu trưởng đến nay, đặc biệt là chi phí di chuyển máy điều hòa, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

Cre: Trần Quang Đại