Chiều 7/10, Trường mầm non Nghĩa Lộc phân công cô Mai cập nhật thông tin nhà trường lên cơ sở dữ liệu tại phòng y tế và cô Ly đến phòng khác chuẩn bị nội dung bài soạn, đồ dùng để tham gia hội thảo chuyên môn.
Nhà trường bố trí cô Đào Thị Soa (giáo viên lớp 3 tuổi C1) sang quản lý lớp trong thời gian 2 cô giáo trên đi làm nhiệm vụ khác. Tuy nhiên, cô này ra ngoài và giao cho bạn lớp trưởng trông coi.
Bạn nữ này đã dùng một ống nhựa đồ chơi để đánh các bạn cùng lớp. Đến khi cô Trần Quỳnh Mai trở về thì phát hiện có 6 bạn bị gây thương tích (bầm tím) nhiều mức độ trên cơ thể.
Trách nhiệm thuộc về ai?
- Hiệu trưởng nhà trường đã vi phạm Quy định khi phân công, bố trí giáo viên đang trong giờ dạy chính khóa đi làm việc khác. Biết rằng trường mầm non không có giáo viên “trống giờ” để bố trí dạy thay, nhưng theo nguyên tắc giáo viên đang trong giờ dạy thì không được bố trí công việc khác, trừ trường hợp bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn…).
- Các công việc “cập nhật thông tin nhà trường lên cơ sở dữ liệu” và “chuẩn bị nội dung bài soạn, đồ dùng để tham gia hội thảo chuyên môn” có thể bố trí ngoài giờ. Đặc biệt, việc “chuẩn bị nội dung bài soạn, đồ dùng để tham gia hội thảo chuyên môn” thể hiện dấu ấn rõ rệt của bệnh thành tích. Vì lo thành tích hội thảo do cấp trên tổ chức nên Hiệu trưởng đã “cắt” giờ dạy của GV, bố trí để chuẩn bị.
- Hiệu trưởng cũng khổ, người không có, tham gia hội thảo mà không bài bản thì cấp trên phê bình, hạ thi đua. Cơ khổ.
- Trường hợp cần quá, thì chỉ bố trí 1 người thôi, còn 1 GV phải ở lại trông lớp, đằng này điều cả 2 cô đi, rành dở.
- Một hiện tượng rất nghiêm trọng: Khi GV không ở trong lớp, em lớp trưởng đã dùng ống nhựa đánh 6 bạn bầm tím. Nhìn vết thương, cho thấy em này đã đánh rất mạnh và rất nhiều, rất ác. Nguyên nhân tại sao cần làm rõ? Đây có phải là lần đầu? Em lớp trưởng này có vấn đề gì về tâm lý, hành vi hay không?
- Tại sao 1 HS như thế lại được làm lớp trưởng? Lớp trưởng mầm non đã thế, lên các cấp cao hơn thì thế nào? Đây là vấn đề cần làm việc với GV Chủ nhiệm, hội phụ huynh, hỏi các em HS kĩ… để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn triệt để.
- P/s: Qua đây, có lời nhắn nhủ các cấp quản lý: không nên tổ chức các hoạt động hình thức, làm khổ giáo viên. Hãy để cho các cô chuyên tâm dạy học, chăm sóc học sinh. Các cô đã khổ lắm rồi. Bệnh thành tích gây ra biết bao hệ lụy, đang góp phần phá hoại nền giáo dục, làm khổ học sinh, nhà trường, giáo viên.
- Cũng mong: các cấp quản lý xử lý có lý có tình vụ này, để các cô rút kinh nghiệm, không nên quá nặng nề, vì các cô đã quá khổ!
Cre: Trần Quang Đại