Chuyển khoản nhầm 11 tỷ nhưng chỉ được trả lại 2 tỷ, ngân hàng nói: 'Đi mà đòi người được nhận tiền'
Cô Vương là nhân viên tài chính lâu năm của một công ty tại Quảng Châu, Trung Quốc. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, cuối cùng, gia đình cô cũng gom đủ tiền để mua được căn hộ nằm ngay gần nơi làm việc.
Theo đúng lịch hẹn, vào cuối tháng 5 vừa qua, cô cần chuyển tiền cọc vào tài khoản của chủ nhà theo yêu cầu. Số tiền lên đến 3,2 triệu NDT. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Vương đã nhập sai một chữ số. Không kiểm tra lại thông tin người nhận, cô đã chuyển tiền đến 1 chủ tài khoản khác, thay vì chủ nhà.
Sau khi phát hiện ra sự nhầm lẫn này, cô Vương giao dịch thêm 1 khoản tiền nhỏ nhằm thông tin về việc mình đã chuyển nhầm và mong muốn được hoàn trả. Người nhận được tiền là người đàn ông tên Tường. Người này xác minh đã nhận được đúng số tiền 3,2 triệu NDT.
Tuy nhiên, ngay sau đó, anh nhận được thông báo biến động số dư, ngân hàng trừ 2,6 triệu NDT trong tài khoản. Ở thời điểm đó, số tiền còn lại chỉ là 600.000 NDT (khoảng 2 tỷ đồng). Vì thế, anh chỉ có trách nhiệm hoàn trả lại cô Vương đúng 6.000 NDT. Số còn lại, cô cần đến ngân hàng nhằm lấy lại tiền.
Nhận thấy khó hiểu về cách xử lý của người đàn ông này, cô Vương lập tức đến trụ sở của ngân hàng làm việc. Tại đây, cô trình bày lại toàn bộ câu chuyện của mình. Sau khi kiểm tra thông tin, giao dịch viên cho biết do ông Tường đang có khoản nợ xấu 2,6 triệu NDT nên ngân hàng đã tiến hành trừ tiền trong thẻ của khách hàng theo đúng quy định.
Cô Vương cảm thấy vô cùng khó hiểu khi các bên chối bỏ trách nhiệm hoàn trả số tiền còn lại.
Đại diện ngân hàng cho biết, cách xử lý của nhà băng không sai nên không có trách nhiệm bồi thường số tiền trên. Người phụ nữ này cần tìm gặp ông Tường để được hoàn trả số tiền này.
Phán quyết của tòa án như thế nào
Không chấp nhận cách giải quyết trên và cách người đại diện ngân hàng cùng ông Tường chối bỏ trách nhiệm trong việc trả lại số tiền 2,6 triệu NDT, cô Vương quyết định khởi kiện vụ việc.
Sau khi tiến hành làm rõ mọi việc, tòa án phán quyết việc cô Vương chuyển 3,2 triệu NDT vào tài khoản của anh Tường là hành động sơ suất. Theo luật pháp Trung Quốc, người nhận được tiền chuyển khoản nhầm phải có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền. Mặc dù, anh Tường chưa sử dụng đến số tiền này nhưng đã vô tình được hưởng lợi, cụ thể là trả được khoản nợ xấu của ngân hàng.
Còn về phía ngân hàng, họ có quyền tự trích tiền từ tài khoản của khách hàng để thu nợ trên cơ sở thỏa thuận với chủ tài khoản và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ngân hàng đã không xác minh được tính minh bạch của số tiền nêu trên. Theo quy định, ngân hàng sẽ phải hoàn trả lại số tiền cho chủ thẻ để người này thực hiện trách nhiệm hoàn trả lại cho chủ nhân của nó.
Ngay sau phiên tòa hôm đó, ngân hàng đã tiến hành làm các thủ tục để chuyển thẳng số tiền còn lại cho cô Vương. Còn về phía Tường, anh vẫn còn nguyên số nợ với ngân hàng trước đó.
Thông qua vụ việc này, chính quyền địa phương đã nêu rõ: Để tránh rơi vào tình huống trên, trước tiên, người dân cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Bởi chỉ cần sai 1 số, khoản tiền có thể sẽ được chuyển đến 1 tài khoản khác.
Trong trường hợp đột nhiên nhận được số tiền lớn trong tài khoản nhưng không rõ người gửi, bạn tuyệt đối không sử dụng khoản tiền vào mục đích cá nhân. Để tránh vướng vào những rắc rối, bạn chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại người mất. Bạn không nên chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được họ là ai và không có bên thứ 3 làm chứng.
Người nhận tiền cần chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.
Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.
Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cảnh sát để giải quyết.