Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, hầu hết doanh nghiệp đang dần ứng dụng tiếp thị thông qua các nền tảng số như Facebook, Youtube, Tiktok... 50% doanh nghiệp đã tìm hiểu về thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp trong số đó đã sử dụng kênh phân phối là các sàn giao dịch điện tử, tuy nhiên số khai thác tốt chưa nhiều.
Việc ứng dụng công nghệ số trong cả sản xuất, kinh doanh nông sản còn hạn chế. Do đó, đào tạo, tập huấn là điều mà các doanh nghiệp, hợp tác xã cần đặc biệt quan tâm trong quá trình đưa nông sản lên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh sự thay đổi của người nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cũng cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng. Thực tế, thời gian qua, các ngành chức năng của Hà Nội đã cùng vào cuộc, tích cực hỗ trợ người sản xuất.
Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành cho hay: Hà Nội đang từng bước đưa công nghệ số, ứng dụng AI vào đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Qua đó, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, thêm gắn kết, năng lực cạnh tranh hợp tác xã của Hà Nội và các tỉnh, thành phố được nâng cao.
“Hằng năm, Liên minh Hợp tác xã thành phố đều xây dựng kế hoạch hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hợp tác xã với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội có 150 mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số. Đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu có 250 mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững”, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành thông tin.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; triển khai gian hàng trên các sàn thương mại điện tử: Postmart, Voso, sàn giao dịch thương mại của ngành…
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường, cùng với gắn mã vùng trồng, ngành Nông nghiệp cũng xây dựng kế hoạch tập huấn, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các địa phương, đơn vị tổ chức tập huấn, đào tạo công nghệ số cho người sản xuất, kinh doanh; ký kết các chương trình phối hợp, liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn để nông sản Hà Nội thiết lập được kênh bán hàng đa dạng, bắt kịp xu thế số hiện nay.
Do nông dân vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận công nghệ, vì thế để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, Thủ đô sẽ tiếp tục có những chính sách để hỗ trợ, song hành cùng bà con để ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và tiêu thụ nông sản. Nhưng để công nghệ số ngày một được nhân rộng đòi hỏi nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất mới có thể làm chủ được công nghệ./.
Theo Bình Nguyên (Tamnhin.trithuccuocsong.vn)
Link nội dung: https://webcongdong.vn/ha-noi-san-xuat-kinh-doanh-nong-san-bat-nhip-xu-the-so-a3608.html