Nghệ An: Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Vinh phải kiểm điểm trách nhiệm như thế nào sau thanh tra?

Thanh tra TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, công việc được giao, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Phòng Quản lý đô thị Vinh. Qua thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.

67c11cbe7e1e0413dc35364e-1740804201.jpg
Thanh tra TP Vinh chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm ở Phòng Quản lý đô thị. Ảnh: P.V

Hàng loạt vi phạm

Phòng Quản lý đô thị là phòng chuyên môn giúp việc UBND TP Vinh thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng kiến trúc, hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, nhà ở, công sở, vật liệu xây dựng, giao thông…

Qua thanh tra, nhiều sai phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, bao gồm: Không mở sổ theo dõi và trả kết quả; các văn bản thẩm định không lấy số trên hệ thống văn phòng điện tử VNPT-iOffice. Hồ sơ xử lý xong còn đang lưu trữ tại công chức được giao xử lý, chưa bàn giao đưa vào lưu trữ theo quy định.

Thời hạn xử lý hồ sơ trên phiếu tiếp nhận hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020 sửa đổi, bổ sung một số điểm của Luật Xây dựng.

Chậm tích chuyển hồ sơ trên hệ thống, vẫn còn một số hồ sơ xử lý trễ hạn và chậm báo cáo các văn bản giao nhiệm vụ có thời hạn. Vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, ùn tắc giao thông cục bộ ở một số nút giao thông, trường học, khu vực chợ, các phương tiện giao thông lưu hành trên các tuyến đường cấm của thành phố; xây dựng không đúng theo giấy phép xây dựng đã cấp; một số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý hoặc xử lý dứt điểm.

Đối với CCHC, chưa thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ. Việc chỉ đạo CCHC hàng tháng chưa cụ thể, chưa căn cứ kết quả giải quyết thủ tục hành chính để phân tích, đánh giá, khắc phục các tồn tại trong hồ sơ chậm trả kết quả trên hệ thống; chưa thực hiện mục tiêu rút ngắn 10% thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An còn cao; chưa thực hiện đầy đủ thông báo xin lỗi tổ chức, công dân khi có hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ văn bản ký số chưa đạt mục tiêu tại kế hoạch CCHC năm 2024.

Những khuyết điểm, sai phạm nói trên nguyên nhân khách quan do khối lượng công việc Phòng Quản lý Đô thị phải thực hiện nhiều, công tác quản lý đô thị ngày càng phức tạp, số lượng công chức thiếu so với biên chế trong khi chưa có sự biến động liên tục về nhân sự. Hệ thống dịch vụ công của tỉnh bị quá tải trong khi chưa được nâng cấp để đáp ứng việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ trên hệ thống. Việc phối hợp giữa các phòng chuyên môn với các đơn vị chưa nhịp nhàng.

Đề nghị kiểm điểm cá nhân và tập thể

Nguyên nhân chủ quan, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị chưa thường xuyên sâu sát trong việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức, biệt phái tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao. Một số công chức chưa chủ động bám sát nội dung công việc và nhiệm vụ được giao để thực hiện nhiệm vụ công vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Để xảy ra các tồn tại này, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo phòng, công chức, viên chức được giao có liên quan trong tiến độ thanh tra.

Thanh tra TP Vinh kiến nghị yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, khuyết điểm đã nêu. Tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ công vụ được giao. Thực hiện 100% việc lấy số văn bản đi trên hệ thống văn phòng điện tử VNPT-iOffice. Mở sổ theo dõi, tiếp nhận và trả kết quả, điều chỉnh thời hạn xử lý hồ sơ trên phiếu tiếp nhận đúng quy định hiện hành; chỉnh lý hồ sơ đưa vào lưu trữ theo quy định; xử lý hồ sơ và trả kết quả đúng hạn, thông báo xin lỗi công dân, tổ chức khi có hồ sơ trễ hạn,

Theo đó, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận, đề xuất hình thức xử lý nếu có.

Thanh tra TP Vinh kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao Phòng Nội vụ hướng dẫn Phòng Quản lý đô thị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Báo cáo kết quả kiểm điểm, tham mưu UBND TP Vinh những bước tiếp theo.

Được biết, niên độ thanh tra tại Phòng Quản lý đô thị TP Vinh lúc đó là ông Nguyễn Việt Đức giữ chức Trưởng phòng Quản lý đô thị. Hiện tại, ông Đức đang là Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP Vinh. Người kế nhiệm Trưởng phòng Quản lý đô thị hiện nay là ông Hoàng Năng Hiệp, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò.

Theo thanhtra.com.vn

Link nội dung: https://webcongdong.vn/nghe-an-lanh-dao-phong-quan-ly-do-thi-vinh-phai-kiem-diem-trach-nhiem-nhu-the-nao-sau-thanh-tra-a15855.html